Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

RAU KHÔNG AN TOÀN HÔ BIẾN THÀNH RAU SẠCH - PHẦN 1


Rau không an toàn hô biến thành rau sạch ! - Phần 1
Rau sạch lại biến thành rau không an toàn !

Khi bạn đọc tiêu đề này thì đây là những điều trăn trở trái ngược giữa người trồng rau và người tiêu dùng.



Người tiêu dùng, những người nội trợ khi đi mua đồ ăn cho gia đình và người thân theo thói quen đi trực tiếp ra chợ, dạo một vòng quanh chợ chọn mua sản phẩm thịt rau quả ưng ý cho bữa ăn. Nhưng với quan niệm của người Việt Nam khi mua chúng ta thường chọn mua sản phẩm có mẫu mã đẹp và màu bắt mắt nhưng phải đảm bảo hợp túi tiền, và tiêu chí hàng đầu là ngon,bổ, rẻ.

Với sản phẩm thịt cá thì phải còn tươi sống, thịt lợn có màu đỏ tươi, không nhạt màu. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng người bán hang có những chiêu hô biến rất ngọn mục chỉ với một ít hoá chất tẩm ướp.

Còn sản phẩm rau xanh các bà nội chợ thường để mắt tới những cây rau non, xanh, cây mập mạp, chính vì thế mà người trồng rau cũng chiều theo người tiêu dùng tạo ra sản phẩm đó với bất kì phương thức nào.


Dường như trong nhận thức của người nội chợ chưa quan tâm nhiều về đâu là sản phẩm rau an toàn, đâu là sản phẩm rau không sạch. Có một bộ phận người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sức khoẻ gia đình thì tìm mua rau được gọi tạm là an toàn qua sự truyền miệng giới thiệu của người bán rau, hoặc chọn những cây rau bị sâu nhiều những cây nhìn cằn cỗi và quan niệm rằng sâu còn sống tức là rau không có thuốc trừ sâu coi như là rau sạch. Những người nội chợ thở phào nhẹ nhõm khi sức khoẻ gia đình không bị ảnh hưởng.

“Một câu chuyện vui của một anh hay nhậu khi ra chợ mua rau xanh để làm món lẩu khi đi ngang qua cầu thấy mầy chị bán rau, anh lướt qua và nhận ra đây là rau dại mọc ở vườn vì cây rau nào cũng cằn cỗi, anh cảm thấy rất an tâm khi mua nó. Khi về nhà anh rất vui khoe với bạn nhậu đây là rau sạch an toàn ! ”

Một bộ phận các bà nội chợ khác họ chọn những sản phẩm rau an toàn được chứng nhận thương hiệu và được đóng gói bao bì rau sạch trong các siêu thị, và các tiệm bán rau xanh sạch khác. Nhưng họ cũng đắn đo khi giá rau cao gấp 2-3 lần giá ngoài chợ, nên trong thời kì bão giá này họ tặc lưỡi : “Thôi thì ra chợ vậy, mình ăn rau chợ bao nhiêu năm rồi có sao đâu !”

Một lượng ít gia đình có kinh tế khá giá quyết định mua rau trong siêu thị, trong cửa hàng rau sạch. Phó mặc chất lượng rau cho người cung ứng và chuỗi cung ứng. Nhưng bên trong cái mác nào cũng có một sự thật có lẽ người trong cuộc mới biết. Theo một lão làng trong nghề trồng rau sạch thuỷ canh và thổ canh rau an toàn, thì khi người cung ứng khi không đáp ứng đủ số lượng thì lấy rau ngoài luồng chưa có kiểm định an toàn. Và khi xã hội quan niệm rằng : “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” thì mọi thứ đều hô biến hết.

Và sự thật ở đây theo ghi nhận của phóng viên thì một khu chợ bán rau an toàn chỉ cách nhau cái hàng rào phân cách hai khu rau an toàn VietGap và khu rau không an toàn.


Vậy đâu là thật, đâu là giả làm sao người tiêu dùng phân biệt được ?

Chờ xem tiếp phần 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét